• CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN VINA
  • info@vbk.com.vn
  • +84382752368

Kế toán

Kế toán / Doanh nghiệp Nhật Bản / Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Doanh nghiệp nước ngoài, Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam có được chuyển lợi nhuận ra nước ngoài hay không?

Công ty TNHH Kế Toán Vina (“Vina Bookkeeping”) – chuyên cung cấp dịch vụ kế toán cho Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại TPHCM và Hà Nội xin chia sẽ bài viết này:

Căn cứ Thông tư 186/2010/TT-BTC, ngày 18 tháng 11 năm 2010 hướng dẫn việc chuyển lợi nhuận ra nước ngoài như sau:

  1. Lợi nhuận được chuyển ra nước ngoài được xác định như thế nào?

Lợi nhuận được chuyển ra nước ngoài hàng năm là lợi nhuận nhà đầu tư nước ngoài được chia hoặc thu được của năm tài chính từ hoạt động đầu tư trực tiếp căn cứ trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán, tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp mà nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư cộng với (+) các khoản lợi nhuận khác như khoản lợi nhuận chưa chuyển hết từ các năm trước chuyển sang; trừ đi (-) các khoản nhà đầu tư nước ngoài đã sử dụng hoặc cam kết sử dụng để tái đầu tư tại Việt Nam, các khoản lợi nhuận nhà đầu tư nước ngoài đã sử dụng để trang trải các khoản chi của nhà đầu tư nước ngoài cho hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc cho nhu cầu cá nhân của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

  1. Doanh nghiệp nước ngoài có được chuyển lợi nhuận ra nước ngoài khi vẫn còn phát sinh lỗ lũy kế hay không?

Nhà đầu tư nước ngoài không được chuyển ra nước ngoài số lợi nhuận được chia hoặc thu được từ hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam của năm phát sinh lợi nhuận trong trường hợp trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp mà nhà đầu tư nước ngoài đầu tư của năm phát sinh lợi nhuận vẫn còn số lỗ luỹ kế sau khi đã chuyển lỗ theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ví dụ: Nhà đầu tư nước ngoài A góp vốn thành lập Công t y tại Việt Nam. Năm 2009, Công ty có phát sinh số lỗ là 4 tỷ đồng.

Giả sử năm 2010, Công ty có thu nhập trước thuế là 3 tỷ đồng. Như vậy, sau khi bù trừ chuyển lỗ từ năm 2009 chuyển sang theo quy định, trong năm 2010 Công ty có số lỗ là 1 tỷ đồng. Công ty không được chia lợi nhuận cho các bên tham gia góp vốn và nhà đầu tư nước ngoài A không được chuyển lợi nhuận được chia của năm 2010 về nước.

Giả sử năm 2010, Công ty có thu nhập trước thuế là 5 tỷ đồng. Như vậy, sau khi bù trừ chuyển lỗ từ năm 2009 chuyển sang theo quy định, trong năm 2010 Công ty còn lại số thu nhập chịu thuế TNDN là 1 tỷ đồng. Nếu thuế suất thuế TNDN Công ty áp dụng là 25% thì Công ty thực hiện nộp thuế TNDN là 250 triệu đồng (= 1 tỷ đồng x 25%). Công ty được chia số lợi nhuận sau thuế cho các bên tham gia góp vốn và nhà đầu tư nước ngoài A được chuyển lợi nhuận được chia của năm 2010 về nước.

  1. Khi nào Doanh nghiệp nước ngoài được chuyển lợi nhuận ra nước ngoài?

Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài hàng năm.

Nhà đầu tư nước ngoài được chuyển hàng năm số lợi nhuận được chia hoặc thu được từ các hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam ra nước ngoài khi kết thúc năm tài chính, sau khi doanh nghiệp mà nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước Việt Nam theo quy định của pháp luật, đã nộp báo cáo tài chính đã được kiểm toán và tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm tài chính cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

  1. Thủ tục chuyển lợi nhuận ra nước ngoài như thế nào?

  • Thủ tục tại Cơ quan thuế quản lý trực tiếp:

Nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp hoặc uỷ quyền cho doanh nghiệp mà nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư thực hiện thông báo việc chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo mẫu đính kèm, trước khi thực hiện chuyển lợi nhuận ra nước ngoài ít nhất là 07 ngày làm việc.

  • Thủ tục tại Ngân hàng nơi Doanh nghiệp mở tài khoản vốn:

  • Thông báo việc chuyển lợi nhuận ra nước ngoài đã nộp cho cơ quan thuế
  • Báo cáo tài chính đã được kiểm toán
  • Tờ khai thuế TNDN và Giấy nộp tiền thuế vào NSNN
  • Biên bản họp/Quyết định phân phối Lợi nhuận của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị.

Thông báo chuyển lợi nhuận ra nước ngoài

  1. Câu hỏi thường gặp khi chuyển lợi nhuận ra nước ngoài

Câu 1: Cơ quan thuế có trả lời bằng văn bản chấp thuận chuyển lợi nhuận ra nước ngoài không?

Trả lời:  Không, sau 7 ngày làm việc kể từ ngày nộp Thông báo chuyển lợi nhuận ra nước, Doanh nghiệp có thể yêu cầu Ngân hàng chuyển lợi nhuận ra nước ngoài mà không cần phải có Văn bản chấp thuận của cơ quan thuế.

Tuy nhiên, trường hợp cơ quan  không đồng ý cho phép chuyển lợi nhuận, Cơ quan thuế có thể sẽ gửi Văn bản tới Doanh nghiệp/Ngân hàng yêu cầu dừng việc chuyển lợi nhuận.

 Câu 2: Thông báo chuyển lợi nhuận ra nước ngoài có bắt buộc phải có chữ ký của nhà đầu nước ngoài/Công ty mẹ hay không?

 Trả lời:  Doanh nghiệp có thể lựa chọn 2 hình thức

  • Hoặc nhà đầu nước ngoài/Công ty mẹ ký trực tiếp trên Thông báo chuyển lợi nhuận ra nước ngoài;
  • Hoặc Không phải ký, trong trường hợp này nhà đầu nước ngoài/Công ty mẹ phải có văn bản ủy quyền cho Công ty tại thực hiện thay.

Câu 3: Công ty hay nhà đầu tư nước ngoài/Công ty mẹ có phải nộp thuế khi chuyển lợi nhuận ra nước ngoài không?

Trả lời: Không.

Câu 4 : Công ty phải sử dụng tài khoản ngân hàng nào để chuyển lợi nhuận ra nước ngoài?

 Trả lời: Công ty phải sử dụng tài khoản vốn đầu tư trực tiếp (tài khoản vốn khi nhận vốn góp ban đầu) để chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

 Câu 5 : Công ty TNHH Kế Toán Vina (“Vina Bookkeeping”) có cung cấp dịch vụ tư vấn và lập hồ sơ chuyển lợi nhuận ra nước ngoài không?

 Trả lời: Có, Vina Bookkeeping đã cung cấp dịch vụ này cho rất nhiều Doanh nghiệp nước ngoài chuyển lợi nhuận về nước.

 Giới thiệu về VINA BOOKKEEPING 

Tại Việt Nam, VINA BOOKKEEPING (“VBK”) là một trong những công ty tư vấn và kế toán hạng trung hàng đầu tại Việt Nam.

VBK chuyên cung cấp dịch vụ cho các Khách hàng có vốn nước ngoài đầu tư tại Việt Nam (“Khách hàng FDI”). Hiện tại, 100% khách hàng của chúng tôi là Doanh nghiệp nước ngoài, tới từ hơn 22 quốc gia trên thế giới bao gồm cả các công ty đa quốc gia và công ty niêm yết tại Mỹ và Nhật Bản.

Chúng tôi cung cấp dịch vụ toàn diện, một cửa cho Khách hàng FDI bao gồm tư vấn gia nhập thị trường, cấp phép đầu tư / thành lập công ty cũng như thư ký Doanh nghiệp FDI, kế toán, thuế, nhân sự, tính lương và dịch vụ tư vấn Doanh nghiệp. Chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế và cam kết làm hài lòng mọi khách hàng.

Tại Việt Nam, VBK hiện có 3 văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Nha Trang với hơn 60 nhân viên chuyên nghiệp, trong đó có 7 quản lý cấp cao có Giấy phép hành kế toán ASEAN.

VBK – Đối tác tin cậy của Doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Liên hệ với VBK để chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp của bạn phát triển tại Việt Nam:

📧 info@vbk.com.vn
📞 +84 382 752 368
🌐 www.vinabookkeeping.com

Liên hệ với chúng tôi